Tin tức

Những sự thật mà bạn chưa biết về Singapore?

Ngày cập nhật: 23/11/2023

  • Tên của thành phố Sư tử có thể lấy cảm hứng từ một con hổ:
  •  

Nhưng thú vị thay, Singapore không phải là môi trường sống điển hình ch loài sư tử, thậm chí loài vật này được cho là chưa từng sống trên quốc đảo. Người ta tin rằng loài thú mà ông nhìn thấy là một con hổ, vì hổ được tìm thấy trong tự nhiên ở Singapore, cho đến năm 1930. Vậy, có thể tên thành phố này có thể lấy cảm hứng từ một con hổ.

  • Một thành phố có rất nhiều hòn đảo nhỏ:

Bản thân Singapore đã là một hòn đảo nhỏ, nhưng bạn có biết Singapore do rất nhiều đảo lớn nhỏ khác tạo nên không? Với hơn 60 hòn đảo nhỏ, mà chính xác là 64. Trong số đó, phần lớn đảo nhỏ không có người sinh sống và chỉ có một số đảo nổi tiếng là thiên đường du lịch mà chúng ta đang biết đến như Sentora, Pilau Ubin, đảo St John, quần đảo Sisters…

  • Nơi có vườn thú đêm đầu tiên trên thế giới:

Night Safari là vườn thú đêm đầu tiên trên thế giới. Không chỉ mở cửa vào buổi tối mà đây còn là nơi trú ngụ của hơn 2.500 loài động vật sống về đêm. 41% trong số những loài này đang bị đe dọa, bao gồm nhiều loại thú bản đại của khu vực như voi Châu Á, heo vòi và hổ Mã Lai đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

  • Nơi có thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới:

Có một sự thật thú vị về Singapore đó là: Tuy không phải là nơi có thác nước cao nhất thế giới nhưng Singapore là quốc gia có 3 kỷ lục về thác nước nhân tạo trong nhà lại đều có danh hiệu “cao nhất”.

Thác Jurong cao 30m là thác nước trong nhà đầu tiên trên thế giới được xây dựng vào năm 1971.

  • Hiệp hội Nhà vệ sinh Thế giới được thành lập tại Singapore:

Bạn không hề nghe lầm đâu, Singapore đã đề xuất lấy ngày 19/11 là “World Toilet Day”. Ý tưởng này được 122 quốc gia ủng hộ và World Toilet Organization được thành lập vào ngày này năm 2001. World Toilet Organization ra đời nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vệ sinh trên thế giới bằng cách cung cấp nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn cho mọi người.

  • Không chỉ có English mà Singapore còn có Singlish:

Có vẻ điều này khá khó tin, nhưng bạn biết đấy Singapore tràn ngập các ngôn ngữ khác nhau. Bốn ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil. Mặc dù hầu hết người Singapore có thể nói nhiều hơn một ngôn ngữ một cách tự nhiên, nhưng còn có một phương ngữ là sự pha trộn của tất cả chúng đã xuất hiện trong những năm qua là Singlish. Đó là một phương ngữ dựa trên tiếng Anh khá phức tạp liên quan đến việc kết thúc câu bằng “ah”, “lah”, “leh”, “mah”, “ley”…

  • Tiên phong tổ chức chặng đua F1 vào ban đêm:

Đường đua F1 tại Singapore được xây dựng dọc trên những con phố quanh vịnh Marina, được bao bọc bởi những tòa nhà mang tính biểu tượng của đất nước này. Đường đua được lấy tên là Marina Bay Street, tự hào có nhiều góc cua nhất (tổng cộng là 23) so với bất kỳ đường đua nào khác trong lịch sử cuộc đua F1.

Giải F1 Singapore Grand Prix cũng làm nên lịch sử đua xe với tư cách là cuộc đua F1 được tổ chức vào ban đêm đầu tiên trên thế giới năm 2008. 

  • Singapore còn được gọi là Garden City – Nơi xanh nhất thế giới:

Singapore luôn tận tâm với nỗ lực “phủ xanh” thành phố và nổi tiếng với những con đường rợp bóng cây, ngày càng có nhiều khu vườn trên sân thượng và các tòa nhà xanh tràn ngập các loài thực vật nhiệt đới. Gần một nửa diện tích đất Sigapore được phủ xanh và người dân có ý thức rất cao trong việc gìn giữ môi trường sống.

Thực tế, những điều này bắt nguồn từ lịch sử của đảo quốc. Khi mới tách ra khỏi Malaysia vào năm 1965, đất nước này đầy rẫy những kênh rạch ô nhiễm và nước thải tràn lan. Người ta ví Singapore lúc ấy là “thiên đường” ô nhiễm. Lúc đó, Thủ tướng Lý Quang Diệu hiểu sâu sắc việc “giữ Singapore xanh và sạch”, và các nhà lãnh đạo tiên phong cần phải biến Singapore thành một nơi tốt đẹp để sống, như vậy thì mọi người sẽ đến và đầu tư. Và hiện tại, Singapore thuộc top quốc gia sạch nhất trên thế giới.

  • Sân bay tại Singapore tốt nhất thế giới:

Sân bay Changi được xếp hạng là sân bay tốt nhất thế giới gần 1 thập kỷ (theo Skytrax). Changi không đơn thuần chỉ là một sân bay mà còn hơn thế nữa, tại đây chúng ta có thể thấy được cầu trượt khổng lồ, khu rừng trong nhà, thác nước trong nhà cao nhất thế giới, rạp chiếu phim và hồ bơi.

  • Singapore đã nhập khẩu rất nhiều cát để cải tạo đất:

Singapore đã nhập khẩu nhiều đến mức các nước láng giềng Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và trong đó có cả Việt Nam đã cấm xuất khẩu cát sang Singapore. Riêng năm 2010, Singapore đã nhập khẩu dưới 15 triệu tấn cát để cải tạo đất tại thành phố. Vào năm 2016, Singapore đã chuyển sang phương pháp cải tạo đất của Hà Lan là sử dụng polders.

  • Khoảng 44% lực lượng lao động tại Singapore là người nước ngoài:

Rất nhiều công trình xây dựng, nhân viên văn phòng đều là lao động nước ngoài. Singapore không có mức lương tối thiểu và tỷ lệ thấy nghiệp thấp. Điều này có nghĩa là gì? Tại Singapore cơ hội nghề nghiệp là bình đẳng cho tất cả mọi người.

  • Tại Singapore chỉ có một di sản thế giới được UNESCO công nhận:

Vườn bách thảo Singapore (Singpore Botanic Gardens) là khu vườn có lịch sử 160 năm, hơn độ tuổi của đất nước Singapore hiện đại cả trăm năm. Khu vườn này là di sản thế giới được UNESCO công nhận và duy nhất của Singapore vào năm 2015.

  • Nơi có chiến lược “ngoại giao phong lan” cực độc đáo:

Vườn lan quốc gia (National Orchid Garden) nằm trong Vườn bách thảo Singapore là nơi ươm trồng hàng ngàn giống phong lan quý. Hơn 200 loài lan lai tạo “độc nhất vô nhị” trong vườn đã được đặt theo tên của các quan chức nước ngoài khi đến thăm Singapore như cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân, Công nương Diana, Công tước và Nữ công tước Xứ Cambridge… cũng như những người nổi tiếng khác là ngôi sao âm nhạc Elton John, diễn viên Thành Long, Châu Tấn…

  • Quốc ca Singapore có thể được nằm trong ví của bạn:

Singapore lưu thông tờ tiền 1.000SGD, đặc biệt trên tờ tiền này được in Quốc ca Singapore. Nó được in bằng chữ rất nhỏ ở mặt sau tờ tiền bằng tiếng Mã Lai.

  • Một trong ba quốc gia dạng thành phố duy nhất trên thế giới:

Có bao giờ bạn tử hỏi tại sao cả nước và thành phố ở đây đều gọi là Singapore? – Đây là một trong ba quốc gia dạng thành phố duy nhất đang tồn tại trên thế giới.

  • Singapore có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới:

Hoa Kỳ có thể có nhiều triệu phú nhất, nhưng Singapore lại có tỷ lệ này cao nhất vì cứ có 6 hộ gia đình thì có 1 hộ có tài sản trên 1 triệu USD.

  • Sở hữu một chiếc ô tô tại Singapore là siêu đắt:

Vì sao lại như vậy? – Nghiêm túc mà nói, Singapore rất nhỏ mà mật độ dân số tại đây lại cao. Tỷ lệ ô tô cá nhân hạn chế để giúp chấm dứt ùn tắc và ô nhiễm. Xe ô tô tại Singapore đất gần gấp đôi so với các nước khác. Giấy chứng nhận quyền lợi (Certificate Of Entitlement) ở Singapore cho phép sử dụng một chiếc ô tô trong 10 năm, có giá trị tương đương với một chiếc Porsche Boxster ở Mỹ.

  • Lương của Thủ tướng Singapore cao nhất trong các nhà lãnh đạo thế giới:

Với mức lương 1,6 triệu USD/năm, ông Lý Hiển Long có thu nhập cao nhất trong các nhà lãnh đạo trên thế giới (danh sách do 24/7 Wall Street công bố năm 2019).

Tại sao ư? – Vì người dân luôn biết chắc một điều rằng: Không ai có thể đút lót lãnh đạo của họ!

Điều này còn chứng tỏ, chi phí sống tại Singapore thuộc top cao nhất thế giới và là quốc gia ít xảy ra tình trạng tham nhũng nhất.

  • Các tòa nhà tại Singapore chỉ cao tối đa 280m:

Singapore đặt ra giới hạn chiều cao cho các tòa nhà chính xác là 280m. Vì sao? – Sở dĩ Singapore là một quốc gia nhỏ, và căn cứ quân sự nằm gần khu vực kinh doanh trung tâm thành phố. Do đó các tòa nhà không được xây quá cao để đảm bảo an toàn cho các máy bay quân sự.

  • Đảo Christmas của Úc từng là lãnh thổ của Singapore:

Hòn đảo xa xôi và đầy cua dừa này từng là một phần của Singapore từ thời thuộc địa Anh. Nam 1958, quần đảo này đã được chuyển giao cho Úc.

  • Gardens By The Bay tự hào là nhà kính lớn nhất thế giới:

Xinh đẹp và xanh mướt, nổi bật với các mái vòm sinh thái được gọt đẽo khéo léo, Gardens by the Bay là một kiệt tác về mặt kiến trúc, thiết kế và kỹ thuật. Khu vườn trải dài 101 hecta ngay cạnh Vịnh Marina Bay, được xây dựng theo nguyên lý phát triển bền vững của môi trường. Hai khu nhà kính Flower Dome và Cloud Forest nằm trong danh sách Kỷ lục Thế giới Guinness năm 2015 với danh hiệu “nhà kính lớn nhất thế giới”. Lớp mái bằng kính đứng độc lập không có giá đỡ này bao quanh khoảng không gian rộng lớn mà không bị vướng bởi cột chống hay trụ đỡ nào.

  • Nơi có khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới:

Khu chung cư Tree House nằm gần trung tâm đảo quốc sư tử vào năm 2014 đã lập kỷ lục Guinness vì có khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới (Với diện tích 2.289 m²).

  • Mỗi ngày, có hai nhà hàng mới mở tại Singapore:

Ẩm thực là một thú tiêu khiển quốc gia ở Singapore. Từ các món ăn Á sang Âu, các trung tâm hàng rong đến các quán ăn cao cấp, các quán cà phê sành điệu, mọi thứ bạn cần đều được cung cấp ở nơi đây. Trung bình có hai nhà hàng mới mọc lên mỗi ngày. Do đó, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội khám phá ẩm thực các vùng miền quốc gia khi du lịch hay du học Singapore.

 

Copyright © 2018 by duhocdongtay.com.vn - All rights reserved - Thiết kế bởi công ty thiết kế web OSG.VN